
บทที่ 24 อิสรภาพที่แท้จริง
ด้วย
เหตุและปัจจัยที่ทำให้เรา
ได้หมั่นประกอบกุศลกรรมมุ่งทำความดีให้กับตนเองและคนอื่นๆ
ที่อยู่ร่วมกันในสังคมนั้น
โดยตนเองได้ตั้งสัจจะวาจาได้อธิษฐานตั้งมั่นอย่างเด็ดขาดว่า
จะเลิกการกระทำที่นำพาซึ่งความเบียดเบียนแก่ตนเองและผู้อื่น
ในทุกรูปแบบได้อย่างเด็ดขาดนั้น ก็ด้วยเหตุและปัจจัยนี้
มันก็ทำให้เราได้มีความเป็นอิสรภาพแห่งใจในระดับหนึ่งแล้ว
ในความเป็นมนุษย์ที่อยู่ในโลกแห่งความมีความเป็น
ที่ต้องการให้ชีวิตของตนเองประสบแต่ความสุขสมหวังในชีวิต
และด้วย
เหตุปัจจัย ที่ทำให้เรามีความดำริเห็นชอบที่จะนำพาตนเอง
เดินออกมาจากความทุกข์มาสู่ความเป็นจริงตามธรรมชาติ
ซึ่งมันเป็นธรรมชาติที่อยู่นอกเหนือความสุขและความทุกข์ทั้งปวง
ก็ด้วยเหตุและปัจจัยนี้ ทำให้เราได้มีความเป็นอิสรภาพนำมาสู่ชีวิตตนเองได้
ในระดับหนึ่งแล้วเช่นกัน
และด้วยเหตุปัจจัย
ที่ทำให้เราได้มีความเข้าใจตระหนักอย่างชัดแจ้งแล้ว
ในเนื้อหาธรรมชาติซึ่งมีแต่ความว่างเปล่า
ไร้ความหมายแห่งความเป็นตัวเป็นตนอยู่อย่างนั้น ด้วยเหตุและปัจจัยนี้
ก็ทำให้เราได้มีความเป็นอิสรภาพในสัมมาทิฐินั้น ในระดับหนึ่งแล้วอีกเช่นกัน
แต่มันก็ยังไม่ใช่อิสรภาพที่แท้จริง
และการที่ธรรมชาติมันคงทำ
หน้าที่ของมันอยู่อย่างนั้น
ในเนื้อหาความว่างเปล่าไร้ความหมายแห่งความเป็นตัวเป็นตน
แบบเสร็จสรรพเด็ดขาดโดยตัวมันเอง "อยู่อย่างนั้น"
การที่ธรรมชาติมันคงความเป็นธรรมชาติที่แท้จริงอยู่อย่างนั้น
โดยที่ธรรมชาติแห่งความเป็นเรา
ก็เป็นเนื้อหาเดียวกันไม่มีความแตกต่างใดๆเลย ในความเป็นธรรมชาตินั้น
ก็ธรรมชาติมันเป็นของมันเองอยู่แล้ว ก็ธรรมชาติมันเป็น
"ความเป็นเช่นนั้นของมันเองอยู่อย่างนั้นอยู่แล้ว"
มันจึงเป็นธรรมชาติของมันเองที่มิได้อาศัยเหตุและปัจจัยใดๆ
และก็ด้วยความไม่ต้องมีเหตุและปัจจัยอะไรเกิดขึ้น
และธรรมชาติมันก็คงทำหน้าที่ของมันตามธรรมชาติอยู่อย่างนั้น
การไม่มีเหตุและปัจจัยซึ่งในความเป็นไปแห่งธรรมชาตินั้น
การไม่ต้องอาศัยเหตุปัจจัยใดๆในการทำหน้าที่ของธรรมชาติมันเอง
มันจึงเป็นการมีอิสรภาพอย่างแท้จริง
มันเป็นอิสรภาพซึ่งมีอยู่แล้วตามธรรมชาติ
“สพฺพทานํ ธมฺมทานํ ชินาติ” “การให้ธรรม ย่อมชนะการให้ทั้งปวง”
ครูสอนเซน อาจารยฺราเชนทร์ สิมะสุนทร
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น