| 
 
บทที่ 24 อิสรภาพที่แท้จริง
 ด้วย
เหตุและปัจจัยที่ทำให้เรา 
ได้หมั่นประกอบกุศลกรรมมุ่งทำความดีให้กับตนเองและคนอื่นๆ 
ที่อยู่ร่วมกันในสังคมนั้น 
โดยตนเองได้ตั้งสัจจะวาจาได้อธิษฐานตั้งมั่นอย่างเด็ดขาดว่า 
จะเลิกการกระทำที่นำพาซึ่งความเบียดเบียนแก่ตนเองและผู้อื่น 
ในทุกรูปแบบได้อย่างเด็ดขาดนั้น ก็ด้วยเหตุและปัจจัยนี้ 
มันก็ทำให้เราได้มีความเป็นอิสรภาพแห่งใจในระดับหนึ่งแล้ว 
ในความเป็นมนุษย์ที่อยู่ในโลกแห่งความมีความเป็น 
ที่ต้องการให้ชีวิตของตนเองประสบแต่ความสุขสมหวังในชีวิต
 
 และด้วย
เหตุปัจจัย ที่ทำให้เรามีความดำริเห็นชอบที่จะนำพาตนเอง 
เดินออกมาจากความทุกข์มาสู่ความเป็นจริงตามธรรมชาติ 
ซึ่งมันเป็นธรรมชาติที่อยู่นอกเหนือความสุขและความทุกข์ทั้งปวง 
ก็ด้วยเหตุและปัจจัยนี้ ทำให้เราได้มีความเป็นอิสรภาพนำมาสู่ชีวิตตนเองได้ 
ในระดับหนึ่งแล้วเช่นกัน
 
 และด้วยเหตุปัจจัย 
ที่ทำให้เราได้มีความเข้าใจตระหนักอย่างชัดแจ้งแล้ว 
ในเนื้อหาธรรมชาติซึ่งมีแต่ความว่างเปล่า 
ไร้ความหมายแห่งความเป็นตัวเป็นตนอยู่อย่างนั้น ด้วยเหตุและปัจจัยนี้ 
ก็ทำให้เราได้มีความเป็นอิสรภาพในสัมมาทิฐินั้น ในระดับหนึ่งแล้วอีกเช่นกัน
 แต่มันก็ยังไม่ใช่อิสรภาพที่แท้จริง
 
 และการที่ธรรมชาติมันคงทำ
หน้าที่ของมันอยู่อย่างนั้น 
ในเนื้อหาความว่างเปล่าไร้ความหมายแห่งความเป็นตัวเป็นตน 
แบบเสร็จสรรพเด็ดขาดโดยตัวมันเอง "อยู่อย่างนั้น" 
การที่ธรรมชาติมันคงความเป็นธรรมชาติที่แท้จริงอยู่อย่างนั้น 
โดยที่ธรรมชาติแห่งความเป็นเรา 
ก็เป็นเนื้อหาเดียวกันไม่มีความแตกต่างใดๆเลย ในความเป็นธรรมชาตินั้น 
ก็ธรรมชาติมันเป็นของมันเองอยู่แล้ว ก็ธรรมชาติมันเป็น 
"ความเป็นเช่นนั้นของมันเองอยู่อย่างนั้นอยู่แล้ว" 
มันจึงเป็นธรรมชาติของมันเองที่มิได้อาศัยเหตุและปัจจัยใดๆ 
และก็ด้วยความไม่ต้องมีเหตุและปัจจัยอะไรเกิดขึ้น 
และธรรมชาติมันก็คงทำหน้าที่ของมันตามธรรมชาติอยู่อย่างนั้น 
การไม่มีเหตุและปัจจัยซึ่งในความเป็นไปแห่งธรรมชาตินั้น 
การไม่ต้องอาศัยเหตุปัจจัยใดๆในการทำหน้าที่ของธรรมชาติมันเอง 
มันจึงเป็นการมีอิสรภาพอย่างแท้จริง 
มันเป็นอิสรภาพซึ่งมีอยู่แล้วตามธรรมชาติ
 
 
 
 
 “สพฺพทานํ ธมฺมทานํ ชินาติ”
 “การให้ธรรม ย่อมชนะการให้ทั้งปวง”
 
 ครูสอนเซน
 อาจารยฺราเชนทร์ สิมะสุนทร
 | 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น