บทที่ 23 การเข้าถึง
การถ่ายทอดธรรมอันคือธรรมชาตินี้
มันเป็นเพียงการสื่อด้วยความเข้าใจ ในความเป็นธรรมชาติที่แท้จริงเป็นหลัก
การสื่อด้วยภาษาพุทธะนี้หรือไม่ว่าจะด้วยวิธีใดๆ
ก็ล้วนแต่มีความหมายไปในทางที่ทำให้เรา
สามารถมีความซึมซาบกลมกลืนในความเป็นธรรมชาติ
ของมันได้อยู่อย่างนั้นด้วยความแนบเนียนเป็นหนึ่งเดียว
ในความเป็นเนื้อหาเดียวกันในธรรมชาตินั้น
โดยไม่มีความรู้สึกถึงความแตกต่างและการแบ่งแยกออกเป็นสิ่งๆได้เลย
ความเป็นหนึ่งเดียวแห่งทุกสรรพสิ่งในความเป็นธรรมชาตินั้น
ก็คือความหมายแห่งการที่ "ธรรมชาติมันก็คงเป็นของมันอยู่อย่างนั้น"
ซึ่งหมายความว่ามันเป็นของมันแบบนี้มานานแสนนานแล้ว
และก็จะเป็นแบบนี้อยู่ตลอดไปตราบที่ไม่มีวันสิ้นสุด
การอธิบายเพื่อให้เกิดความเข้าใจ และ "ความเข้าใจแล้ว"
ในเนื้อหาธรรมชาตินี้ มันเป็นเพียงปรากฏการณ์ที่นำเราไปสู่
ปากประตูแห่งธรรมชาติเท่านั้น
มันเป็นปากประตูที่ยังอยู่ไกลแสนไกลนอกขอบวงพุทธะ
ถึงแม้ความเข้าใจดังกล่าวมันจะเป็นเหตุผลให้เรา "เข้าถึง"
ความเป็นธรรมชาติแห่งพุทธะนั้นได้ แต่โดยสภาพเนื้อหาแห่ง "การเข้าถึง"
ซึ่งเป็นเหตุผลให้เราได้อิงแอบ เพื่อให้เกิดความมั่นใจแก่ตัวเราเองว่า
นี่คือธรรมชาติแห่งพุทธะ ที่เราสามารถทำความเข้าใจและได้พบเจอะเจอมันแล้ว
สภาพแห่งการเข้าถึงดังกล่าวมันจึงยังเป็นเพียง "ความฝัน"
ที่คุณได้นอนหลับตาลง และความเป็นธรรมชาติแห่งพุทธะนั้น
มันก็ได้ตามมาหลอกหลอนคุณ ให้คุณฝันถึง "สภาพของมัน" อย่างเป็นตุเป็นตะ
ก็ถ้าเมื่อคุณตื่นและลืมตาขึ้น ก็เพียงแค่คุณลืมตาตื่นต่อความเป็นจริง
และก็เมื่อคุณได้ก้าวข้ามประตูแห่งความสงสัยนั้น
เข้ามาเป็นเนื้อหาเดียวกันกับธรรมชาติแห่งพุทธะนี้ได้แล้ว
ซึ่งมันทำให้คุณไม่มีความแตกต่างอะไรเลย
ในระหว่างความเป็นคุณเองกับความเป็นพุทธะนั้น
มันจึงเป็นความเหมือนกันแบบถ้วนทั่วทุกอณูธรรมธาตุ
แห่งอาณาจักรพุทธะซึ่งมันมีความกว้างใหญ่ ไม่มีที่สิ้นสุดไม่มีประมาณ
รวมเขตแดนได้ถึงความเป็นอนันต์แห่งล้านโกฏิจักรวาล
มันเป็นความหนึ่ง
เดียวกันที่ไม่เคยมีทั้งอดีต ปัจจุบัน อนาคต มันเป็นความหนึ่งเดียวกัน
"โดยไม่สามารถนำพาตัวเราเองออกไปจากมันได้" มันจึงไม่มีการออก ไม่มีการเข้า
และไม่มีการเข้าถึง มันเป็นหนึ่งเดียวของมันอยู่อย่างนั้น
“สพฺพทานํ ธมฺมทานํ ชินาติ”
“การให้ธรรม ย่อมชนะการให้ทั้งปวง”
ครูสอนเซน
อาจารยฺราเชนทร์ สิมะสุนทร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น