บทที่ 11 ความทุกข์ยาก คือ เมล็ดพันธุ์พืชแห่งพุทธะ
ผ่านมาเป็นกัป
เป็นกัลป์โดยนับไม่ถ้วนแห่งอสงไขยเวลา
ที่กาลเวลาเหล่านั้นได้พาเราเองไปเวียนว่ายตายเกิดบนโลกใบนี้
ความที่ต้องทนถูกบีบคั้นกับภาวะต่างๆในชีวิตประจำวัน
ในแต่ละภพแต่ละชาติที่ผ่านมาทุกภพทุกชาติไป
มันเหมือนประสบการณ์ที่เป็นครูสอนเรา
ให้ได้เรียนรู้กับชีวิตที่เดินไปบนหนทางอันมืดมน และไม่มีจุดจบบนเส้นทางนี้
ใจเมื่อหากหวังสิ่งใด หากได้มามันก็อยู่กับเราไม่นาน
ยึดในสิ่งที่คิดว่าสมหวัง ท้ายที่สุดก็ต้องมานั่งเสียใจภายหลังว่า
"มันจากไปแล้ว" มันจากไปด้วยเหตุผลใดเหตุผลหนึ่ง
ซึ่งคือความหมายแห่งความไม่เที่ยงแท้แน่นอน
เป็นการพลัดพรากจากไปเป็นของธรรมดาตามแบบสามัญทั่วไป
แห่งการไม่มีสิ่งสิ่งนั้นอยู่แล้วโดยความหมายโดยสภาพในตัวมันเอง
หรือใจเมื่อหากหวังสิ่งใด แล้วไม่ได้สิ่งนั้นมา
ก็เป็นความทุกข์ใจแบบซึ่งหน้า ณ เดี๋ยวนั้นอยู่แล้วนั่นเอง
ชีวิตของ
มนุษย์ ผู้ที่มีความต้องการอยู่ในกมลสันดานอยู่ตลอดเวลา
มันก็เป็นเพียงมนุษย์ปุถุชนคนธรรมดา ที่แสดงกรรมของตนเองต่อสิ่งรอบข้าง
และต้องจำยอมรับผลกรรมนั้นอยู่ตลอดไป ด้วยอำนาจแห่งกรรมวิสัยนั้น
ก็ในความเป็นมนุษย์ที่ต้องอยู่ร่วมกับสังคมมนุษย์ด้วยกัน
เป็นสังคมที่ดำเนินไปในทางความมีความเป็นแต่ถ่ายเดียว
มนุษย์จึงมีความระมัดระวังในการแสดงออกต่อกัน ได้กระทำถูกบ้างกระทำผิดบ้าง
มีความสุขใจบ้างมีความทุกข์ใจบ้าง
แต่โดยเนื้อหาแล้วภาวะที่เข้ามาและแบกรับไว้
มันล้วนกลั่นกรองออกมาแสดงเป็นผลแห่งความทุกข์ที่เข้ามาบีบคั้น
ให้ใจมนุษย์ต้องทนรับผลของมันอยู่ตลอดไป
บางครั้งความทุกข์ยากที่ได้ก่อตัวขึ้น
มันมากเสียจนกระทั่งให้หัวใจอ่อนๆของมนุษย์
ผู้ที่ไม่มีปัญญาแก้ไขปัญหาของตนเองได้ถูกวิธี
ได้ผุพังกลายเป็นหัวใจที่แตกสลายยับเยิน
ไม่อาจทนยินดีรับความทุกข์นั้นไว้ได้
ขาดความเป็นจิตวิญญาณแห่งความเป็นมนุษย์ตามที่มันควรจะเป็นไป
แต่
ด้วยผลบุญซึ่งคือสภาพที่เป็นเหตุปัจจัยหนึ่ง
ซึ่งบัณฑิตทั้งหลายได้สร้างสมไขว่คว้าเอาไว้ ด้วยอำนาจแห่งบุญนั้น
ก็ทำให้บัณฑิตทั้งหลายได้เรียนรู้ว่า
สิ่งต่างๆทั้งหลายที่เข้ามาบีบคั้นและต้องทนแบกรับไว้ แท้ที่จริงมันคือ
"ทุกข์" มันเป็นสภาพแห่งความทุกข์ และทุกข์นี้เองมันทำให้บัณฑิตเหล่านี้
ได้พึงพิจารณาเห็นตามความเป็นจริง
ว่ามันเป็นเหตุที่ทำให้ต้องหาทางออกจากมัน ถึงแม้ว่าทุกข์นั้นมันจะเป็นโทษ
แต่ทุกข์นั้นโดยสภาพมันเอง มันก็คือ เมล็ดพันธุ์พืชแห่งพุทธะ
ที่มันทำหน้าที่เป็นเหตุและปัจจัย "อย่างแท้จริง"
ที่ทำให้เราได้มีสติมีกำลังใจกระตุ้นเตือนตนเองว่า
เราควรหนีห่างออกจากมันโดยฉับพลัน นี่คือ "ความทุกข์" แห่งพุทธะ
“สพฺพทานํ ธมฺมทานํ ชินาติ”
“การให้ธรรม ย่อมชนะการให้ทั้งปวง”
ครูสอนเซน
อาจารยฺราเชนทร์ สิมะสุนทร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น